วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

สวิตช์




สวิตช์ต่างๆที่ใช้ในงานควบคุมมอเตอรไฟฟ้า
การควบคุมมอเตอร์ไฟฟ้านั้นมีอุปกรณ์ที่ใช้ในการควบคุมเตอร์อย่างมากมาย  อุปกรณ์ที่ใช้งานนั้นต้องเลือกให้เหมาะสมกับงานในการควบคุมอุปกรณ์  ในการควบคุมที่สำคัญเป็นพื้นฐานหลัง เช่น สวิตช์ปุ่มกด แมคเนติคคอนแทคเตอร์ตลอดจนอุปกรณ์ป้องกันอันตรายต่างๆในการควบคุมมอเตอร์


1.สวิตช์ปุ่มกด (Push Button Switch)หมายถึง  อุปกรณ์ที่มีหน้าสัมผัสอยู่ภายในการเปิดปิดหน้าสัมผัส ได้โดยใช้มือกดใช้ควบคุมการทำงานของมอเตอร์                                                  - สวิตช์ปุ่มกดที่ใช้ในการเริ่มเดิน (Start) เรียกว่าสวิตช์ปกติเปิด (Normally Open) หรือที่เรียกว่า เอ็น โอ (N.O.)
- สวิตช์ปุ่มกดหยุดการทำงาน (Stop) เรียกว่าสวิตช์ปกติปิด (NormallyClose)หรือที่เรียกว่าเอ็น ซี (N.C.)
โครงสร้างภายนอกของสวิตช์ปุ่มกด
1. ปุ่มกด ทำด้วยพาสติก อาจเป็นสี เขียวแดงหรือเหลือง  ขึ้นอยู่กับการ นำไปใช้งาน
2. แหวน ล็อก
3. ยางรอง
4. ชุดกลไกลหน้าสัมผัส
การทำงานของสวิตช์ปุ่มกด
ใช้นิ้วกดที่ปุ่มกดทำให้มีแรงดันหน้าสัมผัสให้เคลื่อนที่ หน้าสัมผัสที่ปิดจะเปิดส่วนหน้าสัมผัสที่เปิดจะปิด  เมื่อปล่อยนิ้วออกหน้าสัมผัส จะกลับสภาพเดิม ด้วยแรงสปริงการนำไปใช้งานใช้ในการควบคุมการเริ่มเดิน และหยุดหมุนมอเตอร์


2.สวิตช์จำกัดระยะ (Limit switch) เป็นสวิตช์ที่จำกัดระยะทาง การทำงานอาศัยแรงกดภายนอกมากระทำเช่น วางของทับที่ปุ่มกดหรือลูกเบี้ยวมาชนที่ปุ่มกดและสามารถมีคอนแทค ได้หลายอันมีคอนแทคปกติปิดและปกติเปิดมีโครงสร้างคล้ายสวิตช์ ปุ่มกด


3.สวิตซ์ความดัน (Preessure Switch) จะใช้ในงานที่ต้องการควบคุมความดัน ตามต้องการเช่น
อุปกรณ์ที่ทำงานด้วยลมหรือน้ำมันได้แก่ เครื่องมืองานช่างเชื่อม เครื่องมืองานกล ระบบการหล่อลื่นที่ใช้ความดันสูงและมอเตอร์ขับปั๊มน้ำการทำงานของสวิตช์ความดันจะใช้หลักการของไดอะเฟรมควบคุมการทํางานของสวิตช์เช่นถ้ามีความดันสูงเกินกว่าที่ตั้งไว้สวิตช์จะตัดวงจรหรือถ้าความดันต่ำสวิตซ์ ก็จะต่อวงจร


4.สวิตช์ควบคุมการไหล (Flow switch) สวิตช์ควบคุมการไหล (Flow switch) เป็นอุปกรณ์สวิตช์ที่ติดตั้งไว้กับท่อเพื่อว่าเมื่อมีของเหลวหรืออากาศไหลผ่านอุปกรณ์สวิตช์จะทำให้หน้าสัมผัสทำงาน ปกติหน้าสัมผัสที่ใช้ในสวิตช์ควบคุมการไหลจะมีอยู่ 2 แบบคือ แบบปกติปิดและแบบปกติเปิด ในทางปฏิบัตินิยมต่อสวิตช์ควบคุมการไหลอนุกรมกับคอยล์ของแมกเนติกคอนแทกเตอร์หรือหลอดไฟสัญญาณ


5.สวิตช์เลือก (Selector switch ) มีใช้มากในงานที่ต้องควบคุมการทำงานด้วยมือ แสดงตัวอย่างของสวิตช์เลือกแบบ 3 ตำแหน่ง และตารางแสดงการทำงานของสวิตช์เลือกเครื่องหมาย X ในตารางแทนด้วยหน้าสัมผัสปิด สวิตช์เลือกมี 3 ตำแหน่งคือตำแหน่งหยุด (off) ตำแหน่งมือ (hand ) และ ตำแหน่งออโต (automatic)ในตำแหน่งหยุดหน้าสัมผัสทุกอันจะปิดหมดส่วนในตำแหน่งมือหน้าสัมผัส A1 จะปิด หน้าสัมผัส A2 จะเปิดและในตำแหน่งออโตหน้าสัมผัส A2 จะปิดหน้าสัมผัส A1 จะเปิด



6.สวิตช์โยก (drum switch)หรือโรตารี่แคมสวิตช์ (Rotary Camp SWitch)ประกอบด้วย ชุดหน้าสัมผัสที่ติดตั้งบนแกนฉนวนที่สามารถเคลื่อนที่ได้ โดยเมื่อหมุนแกนไปก็จะทำให้หน้าสัมผัสเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นหน้าสัมผัสเกิดการเปลี่ยนแปลงเป็นหน้าสัมผัสปิดหรือหน้าสัมผัสเปิดได้


7.โซลีนอยด์วาล์ว (Solenoid valve) เป็นอุปกรณ์สวิตช์ที่อาศัย หลักการทำงานของแม่เหล็กไฟฟ้าทำงานร่วมกับกลไกโดยใช้การป้อนไฟเป็นตัวกำหนดเงื่อนไขในการทำงานควบคุมให้ลิ้นกลไกปิดหรือเปิดได้อุปกรณ์ที่ใช้โซลีนอยด์วาล์วควบคุมได้แก่วาล์วน้ำ เบรก และคลัตช์ เป็นต้น


แหล่งข้อมูล: http://202.129.59.73/tn/motor10-52/motor9.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น