วันเสาร์ที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ขนแปรง



1. ขนไนล่อน Synthetic Bristle




ขนไนล่อน : มีคุณสมบัติ ที่ดีในการ ป้องกันการขูดขีด มีความแข็งแรงสูง , ยืดหยุ่น และป้องกันสารเคมีได้เป็นอย่างดี. ทำให้เกิดความเมื่อยล้าขึ้นที่ขนแปรงได้ง่ายเนื่อง จากต้องรับน้ำหนัก ที่มากขึ้น. ขนไนล่อนมีคุณสมบัติที่ดีมาก ในการทนการเสียรูป ที่เกิดขึ้นจากความร้อน, ขนไนล่อนมีแนวโน้มที่ สามาถรใช้งานขณะที่มีความร้องสูงได้ดี
ขนโพลีโพพีลีน (PP) : ขนแปรงชนิดนี้เหมาะสำหรับงานหลากหลายแบบ สามารถใช้งานในสภาวะเปียกได้เป็นอย่างดี ใช้กับของเหลว เช่น น้ำมัน, สารทำละลาย , เคมี และเป็นขนที่สามารถทนต่อกรดและด่างได้เป็นอย่างดี ไม่เหมาะกับการใช้งานในสภาวะที่มีอุณหภูมิสูง ขนแปรงมีให้เลือกทั้งที่เป็น ขนตรงหรือขนหยัก และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.15 ถึง 1.5 มิลลิเมตร สามารถระบุแบบหรือขนาดที่ใหญ่ขึ้นได้
ขนพอลิบิวทิลีนเทเรฟทาเลต (PBT - Polybutylene Terephthalate) :  ออกแบบมาเพื่อแทนที่ขนแปรงไนล่อน 6.6 และ 6.12 เนื่องจากมีราคาถูกกว่า สามารถใช้งานได้หลากหลาย ถูกพัฒนาให้มีความสามารถในการทนต่อการขูดขีดมากกว่าขนพีพี ขนแปรงจะมีความเหนียวทนทานมากกว่าวัสดุขนแปรงที่ทำมาจากไนลอน มีความสามารถในการยืดหยุ่นตัวได้ดี ทนต่อสารทำละลาย ป้องกกันการเกิดออกซิเดชั่นทีอุณหภูมิสูง ๆ ป้องกันแสงแดดขณะใช้งานกลางแจ้งได้ดี ความสามารถในการอุ้มน้ำต่ำ สามารถใช้กับงานน้ำได้ดีกว่าไนล่อน มีให้เลือกทั้งที่เป็น ขนตรงหรือขนหยัก และมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางตั้งแต่ 0.15 ถึง 1.8 มิลลิเมตร

2. ขนไนล่อนที่มีสารขัดพิเศษ Abrasive Bristle



ขนแปรงไนล่อนที่มีสารขัดพิเศษ
-
เม็ดสารขัดผสมอยู่ในเนื้อขนแปรง
-
มีความเหนียวสูง
-
ทนทานต่อการขัดและไม่ทำให้เกิดประกายไฟ
-
ทนทานต่อสารเคมี
-
ทนทานต่อความชื้น
-
ทนต่อความร้อนได้ดี

3. ขนธรรมชาติ Natural Bristle
คือ เส้นใยที่ได้จากธรรมชาติจริงๆ ได้มาจากทั้งขนสัตว์และขนพืช

 

ขนที่ได้จากธรรมชาติ ได้นำมาใช้สำหรับบางลักษณะงาน ซึ่งขนที่ได้จากการสังเคราะห์ไม่สามารถ ใช้งานได้ หรือไม่เหมาะสมที่จะใช้กับงานนั้นๆ ขนธรรมชาติหลัก ๆ มีหลายชนิด เช่น ขนม้า, ขนหมู, ขนหญ้าแทมปิโก้, ขนแกะ และอื่น ๆ สามารถนำมาใช้เพื่องานอุตสาหกรรมได้หลายประเภท





4. ขนลวดโลหะ Metal Bristle

ขนลวดเหล็ก : ขนลวดคุณภาพ มีคาร์บอนสูง ซึ่งผ่านขบวนการอบชุบแข็งทำให้ลวดมีความเหนียว ทนทานต่อการขัดสูง มีขนาดตั้งแต่ 0.003" (0.08 มม.) - 0.020" (0.50 มม.)

ขนสเตนเลสเกรด 302 และ 304 : ขนสเตนเลสที่นิยมใช้มี 2 เกรด คือ เกรด 302 และ 304 เกรด 302 ไม่เป็นแม่เหล็ก มีความทนทานสูงมาก ทนทานต่อการกัดกร่อนดีมาก เกรด 304 ใช้กันอยู่กว้างขวาง และมีคุณสมบัติคล้ายคลึงกับเกรด 302. ทั้งเกรด 302 และ 304 ถือว่ามีคุณมบัติเป็นแม่เหล็กน้อยมาก เมือใช้งานขณะที่อุณหภูมิต่ำๆ ใช้ได้ดีกับงานขึ้นรูปโลหะงานเชื่อม. เหมาะกับการใช้งานในสภาวะปนเปื้อนเกิดขึ้น ใช้กับการขัดสเตนเลสสตีล หรือวัสดุกึ่งโลหะ มีขนาดตั้งแต่ 0.003" (0.08 มม.) - 0.020" (0.50 มม.)

ขนสเตนเลสเกรด 316 : ใช้กับงานที่มีอุณหภูมิสูง ขนแปรงมีความต้านทานแรงดึงสูง รวมถึงใช้กับงานที่มีสารเคมีรุนแรง ซึ่งทนได้มากกว่าเกรด 304. ใช้กับงานที่มีการปนเปื้อนสูงมาก มีขนาดตั้งแต่ 0.003" (0.08 มม.) - 0.020" (0.50 มม.)

ขนทองเหลืองแท้ : ขนทองเหลืองเป็นโลหะที่ไม่ใช้เหล็ก นุ่มกว่าขนสเตนเลสสตีลและขนลวดเหล็ก ช่วยลดการเกิดปะกายไฟที่เกิดจากการขัด ทนต่อการกัดกร่อน ดีสำหรับงานที่ต้องการขัดพื้นผิว ที่ต้องการความหยาบน้อยๆ มีขนาดตั้งแต่ 0.003" (0.08 มม.) - 0.020" (0.50 มม.)

ขนฟอสเฟอรัส-บรอนด์ : เป็นโลหะที่ไม่ใช่เหล็ก ทนต่อการกัดกร่อนดีมาก ทนต่อการต่อการขัด ช่วยลดการเกิดปะกายไฟที่เกิดจากการขัด ทนต่อการกัดกร่อนดีกว่ามีความแข็งแรงสูงกว่าทองเหลือง มีขนาดตั้งแต่ 0.003" (0.08 มม.) - 0.020" (0.50 มม.)




แหล่งข้อมูล: http://www.viriyatechnology.com/Bristle01.php

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น